วันศุกร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2555

กิจกรรมที่ 7


ให้นักศึกษาศึกษาดูโทรทัศน์ครู ให้เลือกเรื่องที่นักศึกษาสนใจมาคนละ 1 เรื่อง และเขียนลงในบล็อกกิจกรรมของนักเรียน ดังนี้


1. สอนเรื่องอะไร ผู้สอนชื่อ ระดับชั้นที่สอน                                                                                                 
         เรื่อง ตำนานถ้ำภูผายล ผู้สอน คุณครูสุจินต์ สวนไผ่ ระดับชั้นที่สอนประถมศึกษาปีที่ 6                    
 2. เนื้อหาที่ใช้สอนมีอะไรบ้าง                                                                                                                                                                                                                                         
               ครูให้แก่นความรู้ในการศึกษาประวัติศาสตร์ ว่า เป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับอะไร ? เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องเวลา อดีต และสังคมมนุษย์ ที่มีการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกัน โดยให้นักเรียนเสนอประเด็นแหล่งประวัติศาสตร์ท้องถิ่นที่นักเรียนมีความสนใจ ศึกษาเรียนรู้ เช่น ภูผายล ถ้ำเสรีไทย พระบาทน้ำทิพย์
3. จัดกิจกรรมการสอนด้าน (สติปัญญา=IQ, อารมณ์=EQ, คุณธรรมจริยธรรม=MQ)
การจัดกิจกรรมการสอนด้านสติปัญญา เด็กนักเรียนเลือกแหล่งเรียนรู้ผ่านการอธิบายเหตุผลและการลงคะแนน ต่อจากนั้นครูแนะสถานที่ไป ความสำคัญ จุดสำคัญทีควรศึกษา เช่น ภาพเขียน 3000 ปี จากนั้น ครูให้เด็กศึกษา หาข้อมูลเพิ่ม ก่อนไปทัศนศึกษา เมื่อศึกษาจบให้นำเสนอผลงานที่ไปดูงานมา และนำข้อมูลที่ได้ สรุปนำเสนอ และเผยแพร่ความรู้ให้น้องๆ ผ่านการจัดนิทรรศการ
การจัดกิจกรรมการสอนด้านอารมณ์ การสอนแบบโครงงานให้นักเรียน เรียนรู้เรื่องใดเรื่องหนึ่งตามความสนใจของผู้เรียน โดยผ่านกระบวนการหลักคือ กระบวนการแก้ปัญหา ผู้เรียนจะเป็นผู้ลงมือปฏิบัติเพื่อค้นหาคำตอบด้วยตนเอง จึงเป็นการเรียนรู้จากการได้มีประสบการณ์ตรงจากแหล่งเรียนรู้
การจัดกิจกรรมการสอนด้านคุณธรรมจริยธรรม ให้นักเรียนมีจิตสำนึกรักบ้านเกิด จึงได้พานักเรียนไปทัศนศึกษาเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลแหล่งประวัติศาสตร์ในท้องถิ่น เพื่อนักเรียนจะได้มีความรู้เกี่ยวกับข้อมูลท้องถิ่นของตนเองมากขึ้น และภูมิใจในภูมิปัญญาท้องถิ่น      
 4. บรรยากาศการจัดห้องเรียน      มีห้องเรียนที่สะอาด จัดโต๊ะเก้าอี้ไว้อย่างเป็นระเบียบ มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อกัน มีการจัดมุมวิชาการต่าง ๆ การจัดป้ายนิเทศ การตกแต่งห้องเรียนด้วยผลงานของนักเรียน และมีห้องเรียนที่ไม่คับแคบจนเกินไป ทำให้นักเรียนเกิดความคล่องตัวในการทำกิจกรรม
                                                                                                                                 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น